• Khóa học 100 giờ
  • Trung tâm Yoga saigon
  • Trung tâm Yoga saigon

Hãy có một cơ thể và tâm trí linh hoạt - " flexible body, flexible mind"

Hội thảo Anusara tại Hà Nội vừa qua có nhiều anh chị em đã đi dạy và tập yoga cũng khá lâu. Sau buổi hội thảo thứ hai tôi có nghe cô Tracy theo phụ cho hội thảo thuật lại rằng có một chị nào đó hỏi Tracy rằng: " Tại sao khi ngồi thế Bồ Câu lại nâng hông lên, tôi thích hạ hông xuống cơ?"

Đây là lời giải thích của tôi, hy vọng chị đưa ra câu hỏi đọc được bài này:

Thứ nhất: chúng tôi đâu có cho vào thế Bồ Câu Vua Một Chân đâu mà cần hạ hông xuống sàn (tức hai tay vòng ra sau nắm chân đánh cong lưng), đây gọi là thế Bồ Câu Vua Một Chân Chuẩn Bị thôi (theo hình - Eka Pada Raja Kapotasan Prep)

Thứ hai: trong buổi thứ hai của hội thảo chủ đề về mở hông chứ không phải ngả lưng - mở hông tức làm co và căng các cơ xung quanh vùng hông và đùi cho khỏe theo sáu hướng di chuyển của khớp hông, trong trường hợp này chúng tôi hướng dẫn đẩy hông khỏi sàn bằng cách dùng năng lượng cơ trong Anusara Yoga tức ôm hết cơ vào xương rồi ôm hai hông vào giữa cân bằng để cả hai hông đều hướng về trước, khi làm được điều này cơ sẽ rất khỏe, khó mà ảnh hưởng vào khớp gối và lưng.

Thứ ba: khi hông nâng khỏi sàn bắt buộc bạn phải dùng và siết cơ rất nhiều để có thể nâng hông lên - làm khỏe cơ, hơn thế nữa khi khung chậu nâng khỏi sàn thì sẽ dễ mang hai hông hướng về phía trước (hầu như vuông góc) dẫn đến việc hạ xương cụt xuống làm dài thắt lưng sẽ dễ dàng hơn + muốn vươn ra sau nâng ức lên cũng sẽ không ảnh hưởng đến thắt lưng vì hông cân bằng và xương cụt được đưa xuống. Nếu không dùng tay đỡ mà chỉ dùng cơ giữ thăng bằng ở đây là điều rất thử thách!

Tập Yoga là để tĩnh thức và nhận biết lại xem những gì ta đang thích và không thích là cái gì? Tại sao ta lại có cái thích và không thích đó? Nếu chỉ có làm những điều mình thích trong khi tập Yoga và trong cuộc sống thì các cánh cửa tầm nhìn và trải nghiệm của bạn sẽ bị hạn chế! Ví dụ: bạn có độ dẻo tốt, chỉ muốn và thích làm những tư thế uốn dẻo, thích hạ hông xuống cho mặt sàn nâng đỡ bạn hết, bạn chỉ việc uốn và đánh cong lưng, bạn không muốn thử thách cơ thể và rèn luyện cho cơ bằng cách khác dùng năng lượng cơ cho khỏe lên thì dần dần bạn sẽ tạo sự mất cân bằng cho cơ thể, cơ của bạn sẽ yếu dần vì không được tập co và siết cho khỏe lên chỉ có kéo giãn không - dẫn đến khớp sẽ không được hỗ trợ và bảo vệ từ cơ nữa, điều này sẽ dẫn đến việc dễ chấn thương vùng mô liên kết là dây chằng và gân khi căng giãn trong khi tập hay sinh hoạt. Và ngược lại cho những ai chỉ thích tập nâng tạ, tập thể hình để cho thân hình cuồn cuộn và đẹp mà không kết hợp tập các bài căng cơ cho cơ đàn hồi tốt thì kết quả sẽ làm các cơ cứng, mà khi cơ cứng thì sẽ hạn chế di chuyển hết dải hoạt động của xương khớp (range of motion) dẫn đến dễ bị thoái hóa khớp.

Còn trong cuộc sống bạn cứ làm những điều bạn thích mãi để chiều chuộng và thỏa mãn tâm trí mặc dù biết điều đó không thật sự tốt với bạn nhưng bạn cứ nghĩ miễn thích là được thì kết quả cũng sẽ tạo sự mất cân bằng cho cơ thể và tâm trí. Ví dụ: bạn chỉ thích ăn đúng vài loại đồ ăn, đồ uống mà bạn thích hằng ngày, bạn không bao giờ nghĩ sẽ tập ăn các món mới (phù hợp với cơ thể - không bị dị ứng), không thích thì chỉ ăn thử chút ít thôi! Thế tại sao bạn lại không ăn
Đó là về ăn uống, còn về Yoga cũng thế, bạn nghĩ chỉ có loại yoga mà bạn đang tập là tốt nhất vì bạn thích nó! Có thể bạn đúng nếu cơ thể của bạn đang có vấn đề, ví dụ Ashtanga không dành cho những ai đang bị đau khớp hay thoái hóa khớp... nhưng nếu cơ thể bạn khỏe mạnh bình thường thì tôi khuyên bạn nên thử tập và khám phá các loại yoga khác nhau, bạn sẽ thấy mỗi loại có cái tuyệt vời của nó... tôi đã tập và học qua các loại Yoga: Ashtanga, Iyengar, Anusara, Sivananda, Flying Yoga, Acro Yoga, Yin Yoga, Restorative Yoga, Natal Yoga, Kundalini Yoga... tất cả đều tuyệt vời, khi mình học và trải nghiệm nhiều loại thì mình mới có thể linh hoạt và có thể hỗ trợ tốt cho cơ thể và việc hướng dẫn, ví dụ học viên đến với bạn từ trẻ tới già, từ khỏe đến bệnh bạn đều có thể hướng dẫn vì bạn có thì bạn chia sẻ, còn nếu vì lý do gì đó bạn không có thì bạn giới hạn cái cho lại, chứ không có làm sao mà cho?

Có học viên hỏi tôi "Sao tập với thầy Ấn Độ không chỉnh sửa và nói kỹ thuật định tuyến?". Mình nói: " Không trách thầy được, vì thầy không có làm sao mà cho bạn?" Chỉ đơn giản thế thôi.

Hãy suy ngẫm nhé!

Namaste
Kim Nguyễn

#baivietcuakimnguyen #shriyoga