• Trung tâm Yoga saigonTừ 1/7 Shriyoga Trần Quốc Thảo sẽ dời về 54 Đặng Dung, p Tân Định, quận 1. KHUYẾN MÃI 20% ĐẾN 5/7
  • Trung tâm Yoga saigonTừ 1/7 Shriyoga Trần Quốc Thảo sẽ dời về 54 Đặng Dung, p Tân Định, quận 1. KHUYẾN MÃI 20% ĐẾN 5/7

Hơi thở Ujjayi (Victory Breath) - Hơi thở chiến thắng

Người yogi biết rằng tất cả mọi vật đều có năng lượng (khí – Prana). Hơi thở liên kết cơ thể vật lý và năng lượng vũ trụ với nhau. Một trong những hơi thở tạo nên Prana là hơi thở Ujjayi. Hơi thở Ujjayi còn gọi là hơi thở Chiến Thắng, hơi thở đúng vận dụng cho Ashtanga yoga tại trung tam yoga saigon , nó cung cấp sức mạnh cần thiết khi thực hiện mỗi tư thế. Bằng cách vận dụng đúng kỹ thuật thở bạn có thể mở ra cánh cổng cho nguồn năng lượng vô tận, hấp thụ được nguồn năng lượng có thể giúp cho sự di chuyển của cơ thể được dễ dàng, thậm chí còn cho phép người yogi có được những di chuyển nhẹ nhàng mà không cần nỗ lực (như thể không có lực hút từ trọng lực).

Hãy làm theo những bước đơn giản sau đây bạn sẽ tập được phương pháp thở Ujjayi:
Ngồi lưng thẳng và nhắm mắt lại, hít chậm vào bằng mũi và thở ra bằng miệng.
Khi thở ra, hãy tạo ra âm thanh “HHHHHAAAA”.
Và bây bây giờ hãy khép miệng lại khi thở ra. Hãy tạo ra âm thanh tương tự như lúc mở miệng (nhưng ta đang đóng miệng lại và thở ra bằng mũi). Sự co thắt nhẹ ở cổ họng không thay đổi và giữ cho nó nhẹ, tự nhiên. Chắc chắn rằng âm thanh của hơi thở phát ra từ cổ họng chứ không phải từ mũi.
Bây giờ hãy duy trì vị trí của cổ họng khi hít vào,tạo ra âm thanh xì xào tương tự như khi thở ra, âm thanh như tiếng sóng nhẹ nếu nghe từ vỏ ốc lớn áp sát vào tai.
Bắt đầu làm cho êm đều khi hít vào và thở ra. Cân bằng giữa âm thanh, chất lượng và độ dài của hơi thở.

Có thể bạn sẽ thấy khi thở ra âm thanh sẽ rõ và dài hơn, vì vậy hãy cố hít sâu thêm (để dung tích phổi được mở rộng hơn), đây là bước đầu tiên để làm dài hơi thở.
Hãy cảm nhận nhịp tim, hít vào khoảng ba đến năm nhịp đập và thở ra cùng một độ dài như vậy, đây là bước thứ hai để làm dài hơi thở trong khi hít vào và thở ra.
Nâng hai cánh tay lên khi hít vào, và hạ tay xuống khi thở ra. Cách bạn hít thở phải đồng bộ với sự di chuyển (Vinyasa), đây là bước thứ ba để kéo dài hơi thở.

Bây giờ hãy thả lỏng hai tay lên đùi trong khi cho hơi thở đi vào đi ra tự nhiên. Cảm nhận sự di chuyển của hơi thở. Bằng cách kéo dài hơi thở, bạn sẽ hấp thụ được năng lượng (Prana). Bạn cũng có thể cảm nhận sự rung nhẹ ở phần phía sau cổ họng. Khi bạn thực tập hơi thở này lâu dài và tiến bộ, hơi thở sẽ trở nên nhẹ nhàng và bạn sẽ trở nên liên kết với Prana nhiều hơn.

Bây giờ hãy quay lại hơi thở bình thường (không còn thở Ujjayi).

Bạn vừa tập xong kỹ thuật thở Ujjayi, bạn phải kiên trì luyện tập một thời gian cho đến khi bạn phối hợp thành công hơi thở cùng với những chuyển động của cơ thể (như khi tập asanas).

Bạn có thể sẽ cảm nhận hơi nóng khi mới tập hơi thở này. Khi bạn tập lâu dài và làm quen được với cách thở thì năng lượng sẽ tiềm ẩn. Một năng lượng yên ắng nhưng ổn định sẽ làm phát triển nôi lực của bạn và bạn sẽ vượt qua với những thử thách của cơ thể một cách thoải mái mà bạn tưởng chừng như rất khó vượt qua.
Rõ ràng là cơ bắp giúp ích trong việc chúng ta di chuyển nhưng cũng chính là hơi thở đã cho ta những nguồn năng lượng thiết yếu. Prana là nền tảng của mọi thứ, nó có thể trực tiếp làm khỏe và làm lành cơ thể. Hơi thở đã trở thành chìa khóa của mỗi người yogi, của sức khỏe, sức mạnh và sự sống, không có hơi thở sẽ không có sự sống.

Những cơn sóng tạo thành biển, giống như những hơi thở tạo nên năng lượng. Cơn sóng bên trong của bạn tạo nên những nhịp điệu. Âm thanh tạo nên từ hơi thở như tiếng sóng nhẹ của đại dương bên trong bạn, những cơn sóng bình yên của hơi thở tiến vào làm đầy bãi bờ của bạn. Bạn tạo ra cho mình một bãi cát phẳng nơi có những cơn sóng nhẹ như vô hình từ từ mất dần trong vô tận, hay là có những mỏm đá nhọn làm vỡ tan những cơn sóng với những âm thanh lớn? Hãy tạo ra bờ biển bình yên, ấm áp cho cơ thể bạn trong cách luyện tập hôm nay, không quá dốc, không quá phẳng.

Giống như người lướt ván đang lướt từ con sóng này đến con sóng khác trên đại dương, bằng hơi thở bạn bạn di chuyển từ asana này sang asana khác. Hơi thở hướng dẫn bạn trong từng chuyển động.

Hơi thở Ujjayi là một kỹ thuật thở rất quý theo phương diện sinh lý học. Khi ta hít thở qua đường mũi ta sẽ làm ấm không khí đi vào, làm dịu và sạch những bụi bẩn. Sử dụng hơi thở Ujjayi cho phép bạn hít được không khí trong lành. Âm thanh xì xào sẽ làm rung nhẹ cuống phổi (bronchi), tác động lên biểu mô lông mao. Bảo vệ không cho những vật bụi nhỏ vào phổi khi hít thở bằng mũi. Trong lúc hít thở bình thường, áp suất vào cuống phổi là rất nhỏ. Ujjayi sẽ duy trì được ổn định áp suất ở cuống phổi thậm chí khi thở ra. Điều này giúp cho những cuống phổi nhỏ hoạt động tốt, cho phép sự thở ra hoàn toàn và lượng không khí bị ứ đọng trong phổi được giảm đáng kể. Hơi thở này đặc biệt giúp ích cho những ai bị bệnh mãn tính về phổi như hen suyễn.

Sưu tầm, soạn dịch: Kim Nguyễn
Editor: Thúy Lê
Model: Kim Nguyễn
Photographer: Vân Nguyễn