• Trung tâm Yoga saigon
  • Trung tâm Yoga saigon
  • Trung tâm Yoga saigon
  • Trung tâm Yoga saigon

Những lợi ích của thế đứng bằng đầu và đứng bằng vai.

Học yoga ở đâu uy tín - Cái nhìn chung đối với tư thế đảo ngược:

Những tư thế đảo ngược là một nhóm các tư thế cực kỳ quan trọng . Các tư thế đảo sẽ làm đảo ngược hoạt động trọng lượng  trong cơ thể, sự định hướng sẽ dồn lên đầu thay vì mọi thứ đều được dồn xuống chân. Tương tự, về phần cảm xúc và tâm linh thì những tư thế đảo sẽ làm đảo ngược mọi thứ, soi sáng tâm hồn và làm thay đổi cách cư xử, hành xử của con người theo chiều hướng tốt đẹp hơn.Nói chung, tập luyện các tư thế này giúp cải thiện sức khoẻ, giảm căng thẳng, lo âu và giúp chúng ta tự tin hơn. Ngoài ra còn làm tăng năng lượng tinh thần, phát triển sự tập trung và kích thích các luân xa.

Luyện tập các tư thế đảo sẽ tác động tích cực đến 4 hệ thống chính yếu trong cơ thể như: hệ tim mạch, hệ bạch huyết, hệ thần kinh và hệ nội tiết.

Hệ tim mạch gồm có tim, phổi và mạng lưới các mạch máu, tim giúp trao đổi khí O2, CO2 và các chất thải từ các tế bào. Tim có nhiều động mạch phức tạp để bơm máu có O2 từ phổi ra ngoài đến các mô, khác với động mạch, tĩnh mạch sẽ đẩy máu trở lại tim, tạo thành hệ thống áp xuất thấp, phụ thuộc vào sự chuyển động của khối cơ hay trọng lực để đẩy máu đi khắp cơ thể. Các van một chiều khi đóng lại sẽ giúp ngăn chặn máu chảy ngược về tim.  Khi cơ thể được đảo ngược sẽ kích thích các tĩnh mạch hoạt động tốt hơn.

Sự đảo ngược còn giúp cho mô phổi phát triển khoẻ hơn và có hiệu quả hơn. Khi đứng hay ngồi thẳng, trọng lượng sẽ kéo chất lỏng hướng về trái đất, máu sẽ tràn nhanh xuống phổi dưới. Mô phổi dưới bị ép nhiều hơn mô phổi trên. Kết quả là không khí sẽ được đẩy vào túi phổi trống của lá phổi trên khi chúng ta hít vào. Chúng ta không thể làm tăng tốc độ không khí đến máu trong phổi dưới trừ phi hít thở sâu và đều. Khi đảo ngược, máu sẽ tràn vào thuỳ phổi trên dễ dàng hơn, do đó sẽ giúp cho sự trao đổi máu chứa oxy hiệu quả hơn cũng như giúp cho mô phổi khoẻ mạnh hơn.

Hệ bạch huyết có nhiệm vụ đào thải chất cặn bã, giữ cân bằng chất lỏng và gia tăng hệ miễn dịch. Các mao mạch bạch huyết chạy dọc theo các động mạch và tĩnh mạch của cơ thể. Bạch huyết, cũng giống như sự vận chuyển máu trở lại tim bằng các tĩnh mạch, đều dựa vào sự chuyển động của cơ và trọng lượng, giúp nó hoạt động trở lại dễ dàng hơn. Vì hệ bạch huyết là một hệ thống dày đặc và có các van một chiều để dẫn lưu bạch huyết về tim, nên khi vào tư thế đảo ngược, toàn bộ hệ bạch huyết sẽ được kích thích, làm tăng hệ miễn dịch. Tư thế Viparita karani (Legs-up- the-wall pose) rất tốt cho hệ bạch huyết, vì đây là một tư thế đảo nhẹ, giúp cơ thể giảm căng thẳng và thư giãn.

Sự đảo ngược trong lúc hành kinh:

Phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt không nên tập các tư thế đảo ngược. Khi cơ thể bị đảo ngược, mạch máu có nhiệm vụ cung cấp máu cho tử cung sẽ bị chặn lại một phần, và ngưng chảy tạm thời. Lúc này năng lượng trong cơ thể sẽ giảm xuống. Thực tập các tư thế đảo ngược trong thời kỳ này sẽ phản tự nhiên và có thể gây ra cảm giác run rẩy, chóng mặt hay buồn nôn.

Đứng bằng đầu và đứng trên vai

Trong yoga, tư thế đứng bằng đầu và đứng trên vai được ví như tư thế vua và hoàng hậu. Đứng bằng đầu được ví như tư thế vua trong tất cả các tư thế, còn đứng bằng vai thì được ví như tư thế hoàng hậu. Đứng bằng đầu giúp phát triển ý chí mạnh mẽ, tính nhạy bén của trí não và suy nghĩ minh mẫn, sáng suốt, còn đứng bằng vai giúp phát triển tính kiên nhẫn và ổn định cảm xúc. Hai tư thế này đối ngược nhau. Đứng bằng đầu thiên về làm nóng cơ thể, kích thích hệ thần kinh và làm mạnh các cơ cổ. Đứng bằng vai thiên về làm mát, cân bằng cơ thể và làm dịu hệ thần kinh, giúp cơ cổ và cơ vai thư giãn. Nếu tập luyện hai tư thế này cùng nhau thì quy trình hợp lý sẽ là thực hiện thế đứng bằng đầu trước, sau đó là thế đứng bằng vai.

Đứng bằng vai:

Đây là tư thế "mẹ của các tư thế", do đó nó rất hữu ích cho sự hoà thuận và hạnh phúc của con người. Nó giúp cải thiện tất cả các bệnh thông thường.

Trong cơ thể có rất nhiều tuyến nội tiết và các tuyến không ống dẫn, có trong máu, hấp thụ chất dinh dưỡng từ máu và tiết ra hoóc-môn giúp cân bằng và phát triển các chức năng của cơ thể cũng như não bộ. Nếu chức năng của các tuyến này bị suy giảm thì hoóc-môn sẽ không được tiết ra, khiến cơ thể trở nên suy yếu. Đứng bằng vai sẽ tác động trực tiếp đến tuyến giáp và tuyến cận giáp, vì trong lúc thực hiện, cằm sẽ được khoá lại, lượng máu cung cấp đến nó sẽ nhanh hơn, giúp não và cơ thể cân bằng tốt, làm dịu dây thần kinh và các cơn đau đầu sẽ biến mất. Khi cơ thể được đảo ngược, máu chảy về tim bằng trọng lượng chứ không phải bằng sức ép. Máu tươi sẽ lưu thông quanh cổ và ngực, do đó nó rất tốt cho những người có các vấn đề như: khó thở, tim đập nhanh, hen suyễn, viêm phế quản và các bệnh về cổ họng. Tư thế này giúp cải thiện sự rối loạn đường tiết niệu, vấn đề kinh nguyệt và chứng sa ruột, làm giảm chứng động kinh, tăng sinh khí và trị bệnh thiếu máu. Vì nó kích thích các cơ quan nội tạng, nên rất tốt cho những ai bị loét ruột, bao tử hay cơn đau ở vùng bụng.

Đứng bằng vai làm mạnh phần thân trên, chân và bụng, giúp mở ngực và kéo giãn các cơ quanh cổ, vai và lưng trên, cải thiện chứng giãn tĩnh mạch, các ống dẫn lưu lấy máu từ chân, khu vực xương chậu và bụng, làm dịu hệ thần kinh. Do đó, tư thế này rất tốt cho người bị căng thẳng, buồn bã, lo âu, hay cáu giận, suy nhượt hoặc bị mất ngủ.

Những người bị huyết áp cao, bong võng mạc, tăng nhãn áp, thoát vị, bệnh tim mạch, thoái hoá đốt sống cổ, trượt đĩa đệm không nên thực hiện tư thế này. Những người bị thương ở cổ nên hỏi kỹ giáo viên yoga trước khi tập tư thế này. Phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt cũng nên tránh các tư thế đảo ngược.

Đứng bằng đầu

Đứng bằng đầu (trồng chuối) là một trong những thế quan trọng nhất trong yoga. Nó làm tái sinh toàn bộ cơ thể và kích thích trí nảo.

Đứng bằng đầu giúp máu lưu thông tốt và kích thích tuyến yên, tuyến tùng trong não, các tuyến này có chức năng giúp cho sự phát triển hoóc-môn sinh trưởng và hoóc-môn giới tính. Sự sinh trưởng, sức khoẻ cũng như sinh khí của chúng ta phụ thuộc vào hai tuyến này, mà có thể kiểm soát sự cân bằng hoá học trong cơ thể. Tập luyện tư thế này thường xuyên sẽ tốt cho hệ thần kinh, giúp đầu óc tỉnh táo, sáng suốt, tinh thần minh mẫn. Những người bị mất ngủ, mất trí nhớ và thiếu sinh khí nên luyện tập tư thế này đều đặn.

Đứng bằng đầu làm mạnh cột sống, cổ, vai và cánh tay. Cơ bụng và chân cũng được phát triển. Các chất lỏng như máu và bạch huyết từ chân và mắt cá chân sẽ được lưu thông. Tập luyện tư thế này thường xuyên giúp ngăn chặn sự tích tụ các chất này ở chân và bàn chân. Mô phổi được kích thích sẽ làm giảm các chứng cảm lạnh, ho, viêm a-mi-đan, khó thở và tim đập mạnh. Luyện tập kết hợp với thế đứng bằng vai sẽ tốt cho những người bị táo bón.

Bằng cách đảo ngược sự kéo trọng lượng của các cơ quan nội tạng, đặc biệt là ruột, sẽ làm sạch chúng và cải thiện các vấn đề về gan, thận, dạ dày, ruột và hệ sinh sản. Đứng bằng đầu làm nóng toàn bộ cơ thể, thực tập thường xuyên giúp cột sống thẳng, cải thiện dáng người, hơi thở và làm dịu cơ, sức nặng của các cơ quan nội tạng sẽ dồn xuống cơ hoành, kích thích sự hít thở sâu và mát-xa nội tạng bên trong. Tư thế này còn giúp điều trị hen suyễn, sốt vào mùa hè, tiểu đường, nhức đầu, lo âu và rối loạn mãn kinh.

Những người bị huyết áp cao, bong võng mạc, tăng nhãn áp, thoát vị, bệnh tim mạch, thoái hoá đốt sống cổ, chứng huyết khối, xơ cứng động mạch và các vấn đề về thận không nên tập tư thế này. Nên hỏi kỹ giáo viên trước khi tập nếu bạn bị thương ở cổ. Phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt nên tránh các tư thế đảo.

Thực hiện các tư thế đảo, đặc biệt là thế đứng bằng đầu và đứng bằng vai mỗi ngày là một trong những điều tốt nhất mà bạn có thể làm cho bản thân. Hai tư thế này không những mang lại sức khoẻ và năng lượng cho cơ thể, mà còn giúp thư giãn trí óc và tinh thần của bạn.

Tham khảo và dịch từ:

Asana, Pranayama, Mudra, Bandha Swami Satyananda Saraswati.

Yoga Mind, Body & Spirit: A Return to Wholeness. Donna Farhi

Light on Yoga. BKS Iyengar

Yoga: The Spirit and Practice of Moving into Stillness. Erich Schiffmann

Yoga: A Gem for Women. Geeta S. Iyengar