• Trung tâm Yoga saigon
  • Trung tâm Yoga saigon
  • Trung tâm Yoga saigon
  • Trung tâm Yoga saigon

Có nên làm cho các mô liên kết dẻo ra khi tập yoga?

Yoga có nhiều loại, nhưng tất cả các loại Yoga đều hướng người tập về đến cùng một điểm đích. 

Tập gì thì tập, cái quan trọng cuối cùng vẫn như nhau! Càng nghiệm càng thấy đúng.

Đại đa số các loại Yoga đang dạy theo xu hướng hiện nay là mang tính dương (Yang), nhưng nếu người dạy có kinh nghiệm, hiểu cơ chế tâm sinh lý hoạt động của cơ thể thì một bài tập hoàn chỉnh đòi hỏi phải cân bằng giữa hai yếu tố âm ( Yin) và dương.

Trong một bài Yoga lý tưởng phải có ít nhất 10 - 15 phút ngồi định và luyện khí, cộng với ít nhất 5 phút nằm thư giãn ở cuối bài. Trước khi nằm thư giãn thì học viên đã được giáo viên cho những tư thế gập và xoắn...mang tính âm để làm nguội cơ thể dần nhầm tác động vào hệ thần kinh Phó Giao Cảm trước khi vào tư thế nằm thư giãn. Vậy một bài Yoga đã có từ 25 - 30 phút kể trên là làm dịu hệ thần kinh hay nói cách khác là mang tính âm. Người thực tập Yoga được hướng dẫn theo phương pháp này sẽ cảm thấy rất sảng khoái sau khi tập, dần dà sẽ tăng cường sức khoẻ cả thể chất lẫn tinh thần.

Tập Yoga mà cứ di chuyển liên tục theo dòng chảy thì sẽ mất cơ hội cảm nhận sâu sắc cơ thể trong mỗi tư thế, tuy nhiên đối với những người có kinh nghiệm, kỹ thuật tập và cảm nhận cơ thể tốt thì mới tập theo dòng chảy ( flow) này được.

Còn tập tư thế quá đơn giản, giữ lâu chỉ phù hợp cho những người có tuổi, yếu về thể chất, căng thẳng tinh thần, muốn tăng tính tập trung hơn... Ở phương tây đa số cơ địa họ cứng hơn người châu Á nên loại yoga này cũng khá phổ biến. Nhưng loại Yoga này cũng sẽ cần cho những người Việt Nam chúng ta để có thể luyện tâm, cảm nhận thêm bên trong cơ thể, chứ hoàn toàn đa số chúng ta không cần thêm độ dẻo cho các mô liên kết như cơ, fascia ( màng bọc cơ), dây chằng, gân... nhìn chung 80 % các anh chị em tập trung tam yoga saigon đã quá dẻo rồi - đây là đều chưa hẳn đã tốt mà còn gây hại nếu ta không hiểu về cơ khớp, chúng ta đại đa số đang cần thêm sức mạnh, độ bền, chứ không cần làm mềm dẻo ra làm gì nữa... chỉ cần làm mềm những phần cứng, và nên làm khoẻ những phần đang quá mềm dẻo ấy...

Như vậy có nên làm dẻo các mô liên kết không thì còn tùy vào đối tượng là ai, là người có thể trạng như thế nào, chứ không phải ai cũng cần làm dẻo.

Còn muốn tịnh tâm, cảm nhận tốt cơ thể hơn thì tập chậm lại tí, cùng với thở thiền hàng ngày sẽ giúp cho chúng ta thật sự biết Yoga là gì đấy!

Đừng mãi mê đi tìm bên ngoài, tất cả có sẵn bên trong ta!

Love
Namaste
Kim Nguyễn.